Vừa qua, tại Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ GIS, điện toán đám mây, di động trong quản lý tổng thể mạng cấp nước” tổ chức tại Tp. Sơn La do Công ty Cp công nghệ thông tin địa lý eK và Công ty Cp cấp nước Sơn La phối hợp tổ chức, ông Bùi Văn Đính – Tổng Giám đốc Công ty CP cấp nước Sơn La đã đóng góp tham luận “Quá trình và kết quả triển khai Giải pháp tổng thể quản lý mạng cấp nước Citywork tại Cấp nước Sơn La”.
Phát biểu tại Hội thảo với những chia sẻ rất thực tế về những khó khăn, thách thức mà Cấp nước Sơn La đã gặp phải, ông Đính cho biết trước đây, cấp nước Sơn La phát triển chậm hơn so với những đơn vị cùng ngành, công ty vẫn luôn đổi mới phương pháp quản lý, học hỏi kinh nghiệm của những đơn vị đi trước để nâng cao chất lượng phục vụ. Nắm bắt xu hướng công nghệ trong quản lý, công ty đã sớm đưa phần mềm vào quản lý khách hàng. Phần mềm được kết nối bằng VNP (LAN ảo) với các máy của công ty, trong việc khai thác thông tin truy cập phần mềm vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, không linh hoạt. Công ty cũng quản lý bản đồ mạng lưới trên phần mềm autocad, mỗi khu vực một bản cad cài đặt trên từng máy tính, lắp đặt 3 hệ thống SCADA với 3 giao diện khác nhau quản lý chất lượng và dữ liệu từng khu vực. Áp dụng công nghệ với phần mềm trong quản lý nhưng tất cả chỉ mang tính rời rạc, chưa tập trung và hệ thống, và rất tốn kém chi phí.
Ông Bùi Văn Đính- GĐ Công ty CP Cấp nước Sơn La phát biếu tại Hội thảo
Trực tiếp đến tham quan và trải nghiệm mô hình quản lý áp dụng phần mềm Citywork của Công ty CP nước sạch Vĩnh Phúc, lãnh đạo của cấp nước Sơn La đã quyết đinh thay thế những phần mềm đang sử dụng bằng bằng 1 phần mềm quản lý tổng thể tất cả các phân hệ, ứng dụng công nghệ điện toán mây, sử dụng trực tuyến, không cần cài đặt trên máy cố đinh và hơn thế chi phí rẻ hơn so với những phần mềm mà đơn vị đang sử dụng. Citywork xây dựng hệ thống mạng lưới tài sản trên bản đồ trực tuyến với thông tin vị trí, đặc điểm, lịch sử sửa chữa của từng thiết bị. Nhân viên và cán bộ quản lý có thể tra cứu thông tin dễ dàng trên hệ thống. Trong phân hệ quản lý khách hàng, phần mềm có tính năng ghi chỉ số bằng thiết bị di động, hỗ trợ nhân viên ghi chỉ số dùng thiết bị thay thế thiết bị handheld mà trước đây công ty đang dùng, sản phẩm handheld chỉ có thể sử dụng khi có mã vạch. Để nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, Cấp nước Sơn La đã triển khai tổng đài chăm sóc khách hàng đầu số 1900 được tích hợp vào phần mềm Citywork.
Ông Nguyễn Thế Anh – TP phòng Quản lý khách hàng Công ty CP cấp nước Sơn La
“Từ khi có Citywork chúng tôi chẳng phải sử dụng thêm một phần mềm nào nữa”, ông Đính chia sẻ. Khác với trước đây khi đơn vị phải sử dụng nhiều phần mềm của các nhà cung cấp khác nhau cho mỗi phân hệ, Citywork có 4 phân hệ từ quản lý tài sản, quản lý khách hàng, quản lý sửa chữa bảo trì đến quản lý chất lượng nước, với đầy đủ các tính năng, hơn thế, Citywork luôn đáp ứng những yêu cầu đề ra của cấp nước Sơn La, nên phần mềm ngày càng hoàn thiện phù hợp với đơn vị. Thời gian tới, công ty sẽ triển khai hóa đơn điện tử, và ứng dung My Citywork cài đặt trên thiết bị di động. Ứng dụng My Citywork hỗ trợ khách hàng có thể chủ động tra cứu thông tin sử dụng nước cũng như các thông tin Chăm sóc khách hàng khác thay thế việc gửi SMS thông báo thông tin sử dụng nước trong tháng đến từng khách hàng với chi phí cao.
Với những thay đổi quyết liệt và đồng bộ của Cấp nước Sơn La, chất lượng quản lý, chất lượng chăm sóc khách hàng cùng chất lượng nguồn nước đều được nâng cao, tạo điều kiện cho Sơn La phát triển và sớm đạt được mục tiêu mang nguồn nước sạch đến cho mọi nhà. Các cán bộ và nhân viên công ty sẽ luôn cố gắng và tiếp tục phát huy hơn nữa để phục vụ khách hàng và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Sơn La.