Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước sạch ở vùng nông thôn ngày càng cao. Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp nước sạch hiệu, giúp người dân nông thôn được tiếp cận, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Trong những năm gần đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao 6 công trình cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh cho Trung tâm nước sinh hoạt và VSMT nông thôn Hà Tĩnh quản lý và vận hành. Đến nay các công trình cấp nước tập trung đều đã và đang được đầu tư đồng bộ, nâng cao công tác quản lý, vận hành, hoạt động ngày càng hiệu quả.
Với mục tiêu mở rộng mạng lưới nước sạch nông thôn, Trung tâm đang tiếp tục đôn đốc triển khai thi công các dự án nâng cấp một số công trình cấp nước.
Tuy nhiên, theo như chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Quang – Giám đốc Trung tâm, một vấn đề đặt ra đối với Trung tâm khi quản lý các nhà máy nước trên địa bàn trải rộng, việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như hoạt động kiểm tra, khắc phục các sự cố của đội ngũ nhân viên tại các nhà máy còn gặp nhiều khó khăn. Do hoạt động của đội quản lý tại các nhà máy trước đây không tự chủ mà phụ thuộc hoàn toàn vào UBND xã nên công tác duy tu bảo dưỡng, công tác kiểm tra cũng như kiểm soát chất lượng nước còn hạn chế, không thường xuyên, thiếu bền vững.
Để giải quyết vấn đề trên và cũng để nâng cao công tác quản lý, vận hành cũng như dần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện này, Trung tâm đã tìm hiểu và áp dụng triển khai Giải pháp Quản lý tổng thể hệ thống cấp nước trực tuyến CW. Giai đoạn đầu, triển khai tại Nhà máy cấp nước Bắc Thạch Hà với tổng số lượng khách hàng hiện đang quản lý khoảng hơn 5.000.
Khi triển khai Giải pháp Trung tâm đã đặt ra yêu cầu các nhân viên thuộc Trung tâm phải khai báo vị trí cũng như nội dung công việc hàng ngày thông qua thiết bị di động để lãnh đạo quản lý có thể quản lý một cách tập trung các trạm trên cùng một hệ thống.
Hình ảnh: Quản lý công việc của các nhân viên tại các nhà máy trên hệ thống phần mềm
Ngoài việc quản lý cũng như nâng cao được ý thức trách nhiệm của đội ngũ nhân viên tại các nhà máy, khi triển khai Giải pháp phần mềm còn nâng cao được công tác quản lý khách hàng một cách tối ưu. Giờ đây việc kiểm soát tình hình ghi đọc đồng hồ cũng như in ấn hóa đơn, thu tiền nước được quản lý một cách khoa học.
Lãnh đạo trung tâm có thể dễ dàng theo dõi được tình hình sản xuất kinh doanh của từng Nhà máy nước theo từng tháng như: Tổng số lượng khách hàng hiện tại, số lượng khách hàng đăng ký lắp mới trong tháng, sản lượng, doanh thu, thất thoát,….tại bất kỳ đâu. Từ đó có kế hoạch phát triển cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng phạm vi cung cấp nước cho người dân.
Kế hoạch sắp tới, Trung tâm sẽ tiến hành cải tạo và lắp đặt các đồng hồ tổng nhằm mục đích kiểm soát lượng nước thất thoát và tiếp tục nhân rộng mô hình quản lý khoa học này ra các Nhà máy nước còn lại để có một mô hình quản lý tập trung, hiệu quả.
Với mô hình quản lý khoa học và áp dụng công nghệ thông tin như hiện nay thì chắc chắn việc dần thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn sẽ không còn xa.