Cũng như hầu hết các đơn vị trong lĩnh vực cấp nước khác, công tác quản lý điều hành nói chung, công tác quản lý mạng nói riêng của Công ty Cổ phần cấp thoát nước Lạng Sơn vẫn còn mang tính chất rời rạc, trong khi việc quản lý, theo dõi khách quan của bộ phận lãnh đạo còn gặp nhiều khó khăn do chưa có một hệ thống tổng thể. Việc nắm bắt tình hình hoạt động của công ty vẫn phải thông qua các bộ phận báo cáo. Số lượng hồ sơ, giấy tờ, chứng từ, bản vẽ khá khổng lồ…Việc tổng hợp số liệu mất rất nhiều thời gian.
Với chủ trương áp dụng CNTT vào công tác quản lý nhằm hiện đại hóa phương thức quản lý, thay thế phương thức quản lý cũ. Sau một thời gian tìm hiểu và tham khảo mô hình quản lý của một số đơn vị trong ngành cấp thoát nước, Công ty đã triển khai Phần mềm quản lý tổng thể hệ thống cấp nước (CW). Trong đó, theo lộ trình áp dụng triển khai, giai đoạn đầu, triển khai 2 hạng mục chính bao gồm Quản lý tài sản, thiết bị mạng lưới và Quản lý khách hàng, quản lý việc ghi đọc chỉ số đồng hồ hàng tháng.
Đối với bộ phận Quản lý kỹ thuật, quản lý mạng lưới, phần mềm hỗ trợ công cụ xây dựng bản đồ mạng lưới cấp nước tập trung trên nền bản đồ GIS chi tiết tới từng đồng hồ dịch vụ của khách hàng. Từ đó cho phép người dùng có thể khai thác, cập nhật các thông tin quản lý trực tiếp trên bản đồ GIS phục vụ cho việc cung cấp thông tin trả lời các câu hỏi: Tài sản này nằm ở vị trí nào? Hiện trạng tài sản ra sao ( Hình ảnh hiện trạng)?, Hãng sản xuất nào?,…Bên cạnh đó phần mềm hỗ trợ lên phương án khoanh vùng, tách mạng phục vụ công tác lập kế hoạch lắp đặt đồng hồ Block, theo dõi quản lý thất thoát trên tuyến.
Mạng lưới cấp nước của công ty trên bản đồ GIS
Đến nay công ty đã cơ bản xây dựng được bản đồ mạng lưới cấp nước của toàn công ty từ thành phố cho tới các chi nhánh tại các huyện. Công tác thu thập bản đồ mạng lưới phân bố khách hàng cũng đã được tiến hành. Hiện công ty đang tiến hành các công tác biên tập, hoàn thiện mạng lưới phục vụ công tác quản lý, khai thác, truy vấn tài sản,…
Đối với bộ phận Quản lý, chăm sóc khách hàng, chủ trương chuyển đổi phần mềm kết hợp tiến tới triển khai Hóa đơn điện tử và các ứng dụng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khóc hàng, công ty cũng đã áp dụng Phân hệ quản lý khách hàng hỗ trợ các chức năng quản lý, khai thác thông tin khách hàng sử dụng nước một cách khoa học. Từ đó làm giảm tổng thời gian từ việc ghi đọc chỉ số đồng hồ nước tới khi in hóa đơn tiền nước cho khách hàng. Hơn nữa, ứng dụng ghi chỉ số đồng hồ nước bằng thiết bị di động còn hỗ trợ làm tăng năng suất lao động của nhân viên, phòng ngừa gian lận và cảnh báo tức thời những trường hợp tiêu thụ nước bất thường, góp phần hạn chế tình trạng thất thoát, thất thu nước.
Hình ảnh đào tạo nhận viên Ghi chỉ số trên thiết bị di động
Hình ảnh Đào tạo nhân viên công ty sử dụng phần mềm
Định hướng trong thời gian tới, công ty sẽ phối hợp với bên EKGIS mở rộng triển khai kết nối, tích hợp phần mềm (CW) với hệ thống giám sát mạng SCADA hiện có để có một hệ thống giám sát vận hành từ xa nhà máy qua mạng internet. Đồng thời chuẩn bị kế hoạch chuyển đổi sang áp dụng Phát hành hóa đơn điện tử, thay thế hóa đơn giấy hiện nay cũng như áp dụng các dịch vụ hỗ trợ nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng.
Việc triển khai Phần mềm Quản lý tổng thể hệ thống cấp nước kết hợp với hệ thống giám sát mạng SCADA từ xa cho phép quản lý toàn bộ quá trình cung cấp nước từ đầu vào (nước thô) đến khách hàng tiêu thụ cũng như quản lý, theo dõi được các tài sản của công ty góp phần nâng cao tuổi thọ của tài sản, có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng định kỳ, hạn chế tình trạng bục vỡ, hỏng hóc,…gây thất thoát nước,…. Giờ đây việc nắm bắt tình hình hoạt động của công ty đối với bộ phận lãnh đạo khách quan hơn bao giờ hết.Bằng việc đồng hành triển khai các giải pháp đồng bộ hỗ trợ hiệu quả trên, EKGIS tin rằng công ty sẽ luôn nâng cao được chất lượng dịch vụ cung cấp nước sạch đáp ứng nhu cầu của nhân dân.