Đến hết năm 2018, ngành nước TP Hồ Chí Minh phấn đấu duy trì 100% hộ dân được cấp nước sạch, đưa vào hoạt động các nhà máy cung cấp hàng trăm nghìn m3/ngày, giảm còn 23,9% tỷ lệ nước thất thoát… Trong đó, điểm nhấn là ưu tiên phát triển ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ 4.0 vào sản xuất và cung cấp nước sạch cho người dân.
Nhiều đột phá…
Theo Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco), những năm qua, ngành sản xuất và cung cấp nước sạch cho người dân Thành phố đã áp dụng thành công nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại, đem lại nhiều lợi ích trong đời sống như: Chuyển đổi thành công sử dụng PAC (Poly Aluminium Chloride) lỏng làm chất keo tụ thay thế cho phèn nhôm trong xử lý nước; trang bị biến tần cho các nhà máy giúp điều chỉnh được chế độ vận hành trạm bơm linh hoạt phù hợp với yêu cầu của mạng lưới cấp nước; ứng dụng thành công phần mềm thủy lực (WATERGEMs) vào hoạt động quản lý vận hành, phát triển hệ thống cấp nước.
Tiêu biểu là triển khai được hệ thống GIS (thông tin địa lý) cho mạng lưới cấp nước Thành phố, góp phần nâng cao năng lực quản lý cấp nước, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu phục vụ công tác vận hành hệ thống cấp nước. Cụ thể, nếu như trước đây, hệ thống cơ sở dữ liệu, lịch sử quản lý tài sản mạng cấp nước được lưu trữ rời rạc, phụ thuộc vào các đơn vị quản lý địa bàn cấp nước, thì với hệ thống quản lý mới này, các thông tin cơ sở dữ liệu hệ thống cấp nước sẽ được thể hiện tập trung, đầy đủ và cập nhật thường xuyên. Nhờ đó, tăng cường khả năng kiểm tra, giám sát, truy xuất, khai thác các nguồn dữ liệu phục vụ có hiệu quả công tác quản lý và vận hành hệ thống cấp nước.
Đặc biệt, ngành nước TP Hồ Chí Minh đã ứng dụng thành công giải pháp thi công đấu nối ống cấp nước bằng công nghệ sử dụng van Linestop (cắt tê không ngưng nước) trong công tác di dời đường ống cấp nước phi 2000 khu vực cầu Điện Biên Phủ (trung tâm TP Hồ Chí Minh). Nhờ vậy, trong quá trình thi công đã không còn làm gián đoạn hoạt động cấp nước như thời gian trước, góp phần bảo đảm an toàn cấp nước cho người dân Thành phố. Từ đó, ngành cấp nước đã triển khai thực hiện các dự án di dời, sửa chữa đường ống cấp nước khác trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được thực hiện thành công ở Việt Nam, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc, tạo cơ sở và niềm tin, động lực để ngành nước sạch mạnh dạn ứng dụng các giải pháp, công nghệ phức tạp khác trong thi công, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống cấp nước. Bước tiến này đã cho thấy khả năng bắt kịp xu hướng công nghệ 4.0 và ứng dụng thành công của các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam.
Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ thông tin
Cùng với đó, một số đơn vị trực thuộc Sawaco đã thực hiện có hiệu quả nhiều ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Cụ thể, Công ty CP cấp nước Trung An (Gò Vấp) đã thành công trong việc ứng dụng điện thoại thông minh trong đọc số đồng hồ nước; Công ty CP cấp nước Bến Thành (quận 3), Công ty CP cấp nước Chợ Lớn (quận 5), đã áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền nước; Công ty CP cấp nước Thủ Đức đã hợp nhất đội đọc số và thu tiền nước… Các ứng dụng, cải cách trên mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian, nguồn nhân lực, chi phí trong hoạt động.
Theo kế hoạch năm 2018, ngành nước TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa văn bản giấy tờ; cải tiến các quy trình giải quyết công việc, xử lý văn bản; xây dựng và phát triển các chức năng mới cho văn phòng điện tử như: quản lý công việc, quản lý dự án… nhằm giám sát và giải quyết công việc kịp thời. Ngành cấp nước cũng sẽ ứng dụng chữ ký số để giải quyết các văn bản trên môi trường mạng nhanh chóng. Đồng thời, xây dựng ứng dụng với các chức năng như: chăm sóc khách hàng, quản lý chất lượng nước, hỗ trợ giải quyết công việc hàng ngày chạy trên các thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng…). Mục tiêu đến năm 2025, Thành phố sẽ quản lý vận hành hệ thống cấp nước theo hướng tự động hóa, hiện đại hóa.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, mới đây, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ (Việt kiều Canada) đã đề xuất ý tưởng về ứng dụng đồng hồ nước thông minh trong quản lý và cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Chiếc đồng hồ này, bề ngoài giống đồng hồ nước thông thường, nhưng được gắn các chip điện tử và tích hợp công nghệ điện toán đám mây, giúp người dùng kiểm soát lượng nước sử dụng. Mọi dữ liệu sử dụng nước sẽ được gửi liên tục cho người dùng qua phần mềm cài đặt trên điện thoại. Đồng hồ cũng sẽ thống kê chi tiết lượng nước đã dùng, giúp người dân đối chiếu, so sánh với thời điểm hiện tại để sử dụng hợp lý. Với ứng dụng trên, sẽ giảm 5 tiêu chí: rò rỉ; thất thu; tiêu thụ; giảm khí nhà kính và giá thành sản xuất; tăng hiệu quả quản lý, phân phối, ý thức tiết kiệm, sự hài lòng về phục vụ và lợi nhuận.
Được biết, Công ty Cấp nước Tân Hòa (quận 5) là đơn vị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh thực hiện việc thí điểm gắn đồng hồ nước thông minh, dựa trên đề xuất trên. Qua thời gian thí điểm, ngành nước dễ dàng kiểm soát việc cung cấp, sử dụng nước của từng hộ dân
P.s: Nguồn ThanhTraVietnam.