Chi nhánh BOT Tuyến tránh Thành phố Vinh là đơn vị thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4-CTCP (CIENCO4), nhiệm vụ chính là thu phí hoàn vốn Dự án BOT Tuyến tránh Thành phố Vinh và Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – Tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh; duy tu, bảo dưỡng tuyến đường trên các cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 và cầu vượt đường sắt Quốc lộ 46; xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi.
Chi nhánh quản lý hơn 45km tuyến tránh Vinh và QL.8B. Công việc quản lý rất phức tạp vì trên tuyến đường dài và sự quản lý khó chặt chẽ. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian qua công tác tuần đường, tuần kiểm trên hệ thống quốc lộ chưa được quản lý chặt chẽ đặc biệt là công trình cầu. Những phát sinh hư hỏng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác của công trình. Công việc quản lý tuần đường, tuần kiểm không dễ dàng với tuyến đường dài hàng chục kilomet.
Đoạn đường trên tuyến tránh Vinh bị lún xuống chưa được xử lý kịp thời
Việc nhân viên tuần đường thông báo tới cán bộ quản lý còn nhiều bất cập nên công tác xử lý những hư hỏng còn chậm trễ, dẫn đến việc hư hỏng càng nặng nề hơn, thiệt hại về nguồn tài chính và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông và sự an toàn của các phương tiện giao thông trên tuyến đường.
Tham khảo mô hình quản lý đường bộ trên bản đồ trực tuyến của Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đã triển khai đầu năm 2016, thấy được những lợi ích hơn hẳn, Ban quản lý đã phối hợp với Công ty CP công nghệ thông tin địa lý eK triển khai giải giám sát kiểm tra và bảo trì trên tuyến đường tránh Vinh và đoạn quốc lộ 8. Với những tính năng khác biệt ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, di động, phần mềm CityWork là công cụ hữu ích đáp ứng:
– Quản lý được toàn bộ các tài sản/công trình đường bộ: cột cây số, cầu, hầm, cống, biển báo, cột H,… trực quan trên bản đồ đường bộ với đầy đủ thông tin từ vị trí, hình ảnh, thông số kỹ thuật,… đến kết quả của công tác kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng gắn với từng công trình.
– Toàn bộ hoạt động tuần đường, tuần kiểm đường bộ tại hiện trường được thực hiện bằng điện thoại di động, tự động xác định lý trình từ vị trí kiểm tra, đồng bộ dữ liệu trực tiếp vào phân hệ quản lý bảo trì giúp lãnh đạo, cán bộ điều hành dễ dàng nắm bắt, theo dõi các vấn đề, sự cố xảy ra trên đường ngay cả khi không có mặt tại đơn vị.
– Toàn bộ các yêu cầu bảo trì, thông báo của người dân, các vấn đề phát hiện từ từ hoạt động tuần đường, tuần kiểm, sự cố đến công việc sửa chữa,… được quản lý tập trung, trực quan trên bản đồ đường bộ giúp lãnh đạo, cán bộ điều hành dễ dàng nắm bắt và giám sát các hoạt động bảo trì, sửa chữa ngay cả khi không có mặt tại đơn vị.
– Nhân viên kiểm tra, bảo trì, sửa chữa có thể dễ dàng tra cứu thông tin công trình đương bộ, thông tin công việc được giao và báo cáo kết quả xử lý công việc tại thực địa bằng thiết bị di động.
– Toàn bộ các phương tiện, xe máy chuyên dụng sẽ được quản lý, theo dõi, hỗ trợ nghiệp vụ xét duyệt, cấp phát phương tiện và giám sát được vị trí xe chuyên dụng trên bản đồ đường bộ cũng như hỗ trợ điều động nhanh phương tiện phục vụ công tác xử lý sự cố, bảo trì đường bộ.
– Giám sát chặt chẽ nhân viên tuần đường: Vị trí làm việc tại thực địa của nhân viên tuần đường được hiện thị trực quan trên bản đồ để thuân tiện cho việc giám sát: giám sát được lộ trình tuần đường của nhân viên tuần đường, thống kê được thời gian và quãng đường di chuyển hàng ngày của nhân viên tuần đường
– Tiếp nhận kịp thời thông tin sự cố đường bộ từ hiện trường gửi về: Vị trí, hình ảnh, mô tả về sự cố được nhân viên tuần đường gửi về từ điện thoại di động được hiên thị trực quan trên bản đồ đường bộ
Một số hình ảnh nhân viên hỗ trợ kỹ thuật CityWork hướng dẫn cán bộ thu thập dữ liệu ngoài hiện trường bằng thiết bị di động